วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บทความ :กุหลาบไร้หนาม

กุหลาบที่ไร้หนาม

ผู้หญิงมิได้ถูกสร้างมาจากศรีษะเพื่อที่จะสูงกว่า
นางมิได้ถูกสร้างมาจากเท้าเพื่อที่จะต่ำกว่า
แต่นางถูกสร้างมาจาก สีข้าง
ใกล้หัวใจเพื่อที่จะถูกรัก
ใกล้อ้อมแขนเพื่อที่จะถูกปกป้อง

เมื่อไหร่ก็ตามที่มีชายที่ซอลิฮ์และพ่อแม่ทั้งสองสามารถที่จะเชื่อในความดีและความซอลิฮ์ของเขาได้และกลางระหว่างเจ้าทั้งสองนั้นก็มีอีม่าน ดังนั้นจงรับเขาคนนั้นและฝากที่เหลือไว้กับพระเจ้า (ตะวัคกัล) .จงยึดถือแนวทางของท่านรอซุ้ล ย่างแน่วแน่และเชื่อมั่น สายรายงาน จาก ติรมิซีย์

เมื่อไหร่ก็ตามที่มีชายที่นางเชื่อมั่นและเชื่อถือได้ในศาสนาและความอีม่านของเขา รวมไปถึง ความซื่อสัตย์ของเขา
ดังนั้นเจ้าจงตอบรับเขาคนนั้น.เพราะถ้าหากว่าการสู่ขอได้ถูกปฏิเสธ, ดังนั้นเจ้าจงรอผลที่จะตามมาคือฟิตนะที่บนผืนแผ่นดินนี้และความเสียหายอันยิ่งใหญ่ที่จะตามมา.

ในทุกๆขั้นตอนของเลือกสรร “การทดสอบ” รวมไปถึงหลักเกณฑ์ของว่าที่สามี นางได้กระทำแล้ว จะเป็นการดีหากได้ถูกเลือกจากผู้ที่นับถือและเชื่อถือได้ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือผู้ที่มีความยำเกรง , ดังนั้นไม่มีอีกแล้วที่จำเป็นต้องสงสัยในการที่จะสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์กับเขาคนนั้น.

จงขอบคุณอัลลอฮให้มากที่พระองค์ทรงพระทานคู่ครองที่ดีแก่พวกท่าน , ดั่งเช่นสิ่งที่จะถูกเติมเต็มจากศาสนา และความสงบในชีวิตของพวกท่าน. ท่านจงเป็นคนพิเศษและดีที่สุดในใจของสวามีอันเป็นที่รักของพวกท่าน. การตออัตเชื่อฟังสามีก็เปรียบเสมือนกับว่าเรา ตออัต ต่อ อัลลอฮ ซ.บ ด้วยเช่นกัน.ด้วยดหตุผลที่ว่า ขณะที่พวกท่านได้ทำหน้าที่ภรรยา นั้นก็หมายความว่า สวรรอยู่ใต้ฝ่าเท้าสามีอันเป็นที่รักของพวกนาง. จงขอดุอา และขอพรจาก พระองค์ ,เพื่อให้พระองคืทรงมอบความเข้มแข็งแก่ตัวท่านเพื่อที่จะเป็นภรรยาที่ดีและเป็นสตรีที่ซอลิฮสำหรับอามานะ การเป็นภรรยาที่ดีต่อสามีของพวกนาง.

แต่ทวา ใช่ว่ามนุษย์ทุกคนจะโชคดีเสมอไป อัลลอฮพระองค์ได้ทดสอบพวกเราทุกคนตามความสามารถที่เราคนใดคนนึงจะรับการทดสอบที่แตกต่างกัน.นั้นคือการงานและฮิกมะ(ข้อดี) จาก อ.ล เราเป็นเพียงบ่าวที่สามารถทำได้เพียง ปฏิบัติตาม และ เรฎอ (ยินดี) ต่อสิ่งที่พระองค์หยิบยื่นให้ เพราะพระองค์คือ ผู้ทรงรอบรู้. ไม่ใช่ยอมรับกับบททดสอบด้วยจิตใจที่ ท้อแท้และเศร้าหมอง , เราเป็นเพียงมนุษย์และบ่าวที่อ่อนแอ สิ่งที่เราทำได้นั้นก็เพียงแค่ วางแผน พยายาม ปฏิบัติ และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุดตามกำลังความสามรถ หลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของพระองค์ เราก็ต้องฝากทุกสิ่งไว้กับพระองค์ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างพระองค์อัลลออ์ได้ทรงกำหลดไว้แล้วทั้งสิ้น

ถึงแม้บางครั้งเราจะถูกทดสอบเหมือนตบมือข้างเดียว , บางครั้งการตบมือก็ได้ตอบรับที่ดี ,แต่บางครั้งครอบครัวก็มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจ หากแม้พวกเขาได้แทรกแซงและเป็นอุปสรรคในการตัดสินใจ , ปรากฏว่าอัลลออฮยังไม่ต้องการมอบให้แก่เราในสิ่งที่เราต้องการ , เพราะว่าสิ่งนั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา . แล้วเราจะทำอย่างไรต่อจากนี้......

พวกท่านจงเข้มแข็งและอดทน เพื่อที่จะปกป้องตัวพวกท่านให้พ้นจาก ฮาวา นัฟซู และจงห่างไกล จากผวงแห่ง ความรัก อันจะนำพาพวกท่านไปสู่ การเป็นเครื่องมือของชัยฏอน ที่พวกมันจะสร้างความพินาศแกลูกหลาน อาดัม. อย่างที่ทราบกันดีว่าควรเข้มแข็งมากแค่ไหนทีพึงจะมีในตัวของมุสลิมะซอลิฮคนนึง เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความรักที่ไม่บริสุทธิ์ก่อนที่จะ นิกะ.


ระหว่างความเข้มแข็งที่พึงจะมีและปฏิบัติอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา , คือ

1. อยู่ในกฎและเงื่อนไขของศาสนาอยู่ตลอดเวลา หรือ ทำตัวเป็น มุสลิมะที่ ซอลิฮอยู่ในกรอบที่เหมาะที่ควร. ตรวจเช็ค คุณค่าของตัวเองด้วย ความบริสุทธิ์คุณค่ามุสลิมะซอลิฮ . วิธีการ?
_ ไม่หวั่นไหว , ออ่นไหว และ ปล่อยตัวปล่อยใจ ให้โดนยั่วยุ.ไม่สนและไม่ใส่ใจต่อสิ่งที่ ยั่วใจ ไม่ว่าจะเป็น การ เขียนข้อความ , อีเมล , โทรศัพท์ หรือ อะไรก็แล้วแต่ที่เป็นสื่อในการสานต่อความรัก ต้องห้ามดังกล่าวข้างต้น , ลองนึกดูสิว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากท่านได้ห้าใจตัวเองไมได้ ( ไม่ต้องไปใส่ใจว่าใครจะพูดยังไง ขอให้เราบริสุทธิ์ใจก็คงเพียงพอแล้ว)
_ดูแลรักษาอิบาดัต ทั้งกาย วาจาและจิตใจ . อย่าปล่อยใจให้ยึดติดกับทัศนคติเดิมๆ , ใจลอย หรือ เหม่อลอย , แต่เราสามารถ แก้ได้ด้วยการ ซิกิร และ ทำอิบาดัต อื่นๆ เช่น ถือศิล หรือ ท่องจำ กุรอาน . อย่าปลอ่ยใจให้คืดไปในสิ่งที่ไร้สาระ ,เพียงเพราะว่าจะทำให้มีช่องว่างที่สามารถทำให้ ชัยฏอน เข้ามาแทรกในใจคนเราได้
_รักษาเกียติความเป็นกุลสตรี จากแง่มุมของการปฏิสัมพันธ์ หรือความสัมพันธ์ในแง่มุมต่างๆ. ปกปิดร่างกายอย่างที่อิสลามได้กำหนดไว้ รวมไปถึงขอบเขตระหว่างหญิงชาย. อย่าทำให้เรื่องปกปิด อาวเราะ เป็นปกติ หรือเรื่องง่าย.อย่าหยอกล้อกันเกินงาม ,
_ยึดถือ อายัต กุรอาน ที่กล่าวถึง การห้ามเข้าใกล้ ซินา , หลีกเลี่ยงการพบปะพูดคุยกับเพื่อนๆผู้ชาย หรือปล่อยให้ตัวเองอยู่สังคมที่ไม่ดี

2. ยึดถือแนวทางและหน้าที่การเป็นมุสลิมะที่ซอลิฮะ สมบูรณ์แบบ ชักเจน ในเรื่องของความรักๆไคร่ๆ ต่อสายตาบุคคลอื่นๆ .มองคุณค่าของความรัก เพียงเพื่อสามี , หากแต่เราจะไม่มอบความรัก ความจงรักภักดี ความ เป็นห่วงเป็ยใยที่จะนำพามายังฟิตนะต่างๆ แก่คนใดคนนึงที่ไม่แน่นอนว่าจะใช่สามีเราในอนาคตหรือเปล่า . ปล่อยให้คนอื่นเขามองเราว่าเป็นคนหยิ่งหรือ ถือตัว เพราะแท้จริงแล้วความรักของเรานั้น แพงและมีค่ามากกว่านั้น.

สิ่งที่ถูก , ก็มักจะง่ายที่จะถูกทิ้ง , แต่ว่าบางสิ่งที่แพงก็ควรค่าแก่การรักษา . ความรักก็เป็นเช่นนั้น.จงปลูกความรู้สึกในจิตใจของเรา,เราจะรักใครสักคนไม่ใช่เพียงเพราะสนุกสนานอยากจะรักใครก็ได้ ,ไม่ใช่รู่สึกสนุกสนานไปวันๆเมามายในความรักเพียงเพราะคนๆนึง ,แต่ว่าความรักของเรานั้นคือสิ่งที่เราปรารถนาจะพาไปจนถึงการสร้างครอบครัว ที่จะนำพาเราไปด้วยกันยังสวรรค์ ในโลกหน้า.


ความหมายที่แท้จริงที่เราพึงจะเข้าใจ
“เพียงแค่ความรักที่คู่ควรและมีสิทธิ์ที่จะนำเราสู่สวรรค์เท่านั้น ที่เราต้องการที่จะไปใช้ในชีวิตของเรา”


ซุเราะ อัน นูร อายัต 26 :ได้กล่าวไว้ว่า
الْخَبِيثَاتُ لِلْخَبِيثِينَ وَالْخَبِيثُونَ لِلْخَبِيثَاتِ وَالطَّيِّبَاتُ لِلطَّيِّبِينَ وَالطَّيِّبُونَ لِلطَّيِّبَاتِ

ที่แปลว่า....

หญิงชั่วย่อมคู่ควรกับชายชั่ว และชายชั่วย่อมคู่กับหญิงชั่ว และหญิงดีย่อมคู่ควรกับชายที่ดีและชายที่ดีย่อมคู่กับหญิงที่ดี

ลองมองและทำความเข้าใจกับอายัตนี้อย่างถ่องแท้, และเราเองก็พึงปฏิบัติด้วยใจอิคลาส .เพียงแค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่เราจะปกป้องตัวเราเองจากซินา ,ทางเลือกที่ดีและถูกต้องที่สุดก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ถ้าหากว่าเราประสงค์ที่จะครอบครัว ผู้ชายที่ ซอลิฮ์ ดังนั้นเราก็จงทำตัวให้เป็นสตรีที่ซอลิฮฺก่อน .แท้จริงอัลลออฮ ทรงกำหนดไว้แล้ว จงมั่นใจได้ว่าสิ่งที่พระองค์กำหนดให้เป็นคู่ครองเรานั้น ทรงยุติธรรมและคู่ควรที่สุดแล้ว.

3.ดุอาและขอภาวนาต่อเอกองค์อัลลอฮให้เราห่างไกลจากสภาวะของผู้ที่ขาดทุน และหลุดพ้นจากไฟนรก.เพราะไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่จะอภัยแก่บ่าวของพระอวค์และเมตตาแก่มวลมนุษณ์ชาติได้เทียมเท่าพระองค์

จงเป็นมุสลิมะที่แท้จริงทั้งภายนอกและภายในเปรียบดั่ง กุหลาบเต็มไปด้วยหนาม. กลิ่นของมัน หอม รัญจวน งดงาม หักห้ามใจจากสิ่งที่เป็นธรรมชาติของผู้หญิงธรรมดาๆคนนึง .แต่บทบาทของหนามนั้นอย่าปล่อยให้ไร้ค่า.หนามของมันเปรียบดั่งเกราะป้องกัน ที่จะปกป้องรักษากุหลาบดอกนี้เอาไว้จากภัยอันตรายของชัยฏอน.

จงจำไว้ โอ้ พี่น้องมุสลิมะอันเป็นที่รัก.....

เรามีเกียติเพราะ อิสลาม , และอิสลามนั้นได้วางสตรีไว้ ณ. ที่ที่สูงส่ง เราจงอย่าทำให้ตัวเราเองตกต่ำลง

จงจำไว้เช่นกันโอ้พี่น้องมุสลิมะอันเป็นที่รัก

จงช่วยพี่น้องมุสลิมะของเราให้ ยังคงอยู่ ณ. ที่ที่สูงคู่ควรแก่หารยกย่อง. ช่วยนำพาพวกเขามายังหนทางที่ผู้หญิงที่ซอลิฮคนนึงพึงกระทำ ,คู่ควรแก่ความต้องการของอิสลาม เพราะแท้จริงแล้วท่านไดช่วยเหลือตัวท่านเอง.

อ้่างอิง munshiroh
แปลโดย บินต. อับดุลมาลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น